CPA Marketing คืออะไร



CPA Marketing คืออะไร 

CPA ย่อมาจาก Cost Per Action ครับ คือการตลาดรูปแบบหนึ่ง ที่จะมีการจ่ายเงิน (Cost) เมื่อมีการกระทำ (Action) เกิดขึ้น การกระทำนี้จะมีด้วยกันสองรูปแบบหลักๆ ก็คือ Cost Per Lead (CPL) และ Cost Per Sale (CPS)

- Cost Per Lead – จะมีการจ่ายเงินเกิดขึ้น เมื่อมี Lead หรือมีการ Submit ข้อมูลเกิดขึ้น
- Cost Per Sale – จะมีการจ่ายเงินเกิดขึ้น เมื่อมี Sale หรือมีการจ่ายเงินซื้อของเกิดขึ้น

ส่วน CPA Network เรียกง่ายๆ ก็คือแหล่งทำเงินของ Affiliate นั่นเองครับ ใน Network นี้จะมี Offer ให้เราเลือกโปรโมทเยอะแยะมากมายหลายประเภทมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Gaming Offer, Dating Offer, Financial Offer, eCommerce Offer, ฯลฯ แล้วแต่เราจะเลือกทำเลย


ด้านบนก็คือตัวอย่าง Offer บางส่วนจาก CPA Network ที่มีชื่อว่า PeerFly ครับ จะเห็นว่าในนี้มี Offer ให้เราเลือกโปรโมทถึง 1368 Offers เลยทีเดียว ใครถนัดอะไร อยากโปรโมทอันไหนก็เลือกเอาเองเลยครับ Free Style มาก

แล้วทำ CPA นี่มันดียังไง?

การทำ CPA นี่มันค่อนข้างหลากหลายครับ ผมชอบทำ CPA เพราะว่าเราสามารถนำไอเดีย ความคิดของเรา ไปพลิกแพลงกับ Offer ต่างๆ ยังไงก็ได้ ทำให้พอเราทำแล้วมันรู้สึกสนุก (แม้ว่าจะขาดทุนบ้างก็ตาม ) และถ้าเกิดว่าเรา Optimize Campaign ไปเรื่อยๆ และหา Offer ที่กำไรได้แล้ว

เราสามารถ Generate Lead จาก CPA ได้เป็นร้อยต่อวันเลยครับ มันสนุกตรงที่เราได้คิดว่าเราจะเลือก Target แบบนี้ ทำ Landing Page ยังไง เจอปัญหาแบบนี้แล้วจะ Optimize ไปต่อยังไง ผมคิดว่ามันคือเสน่ห์ของการทำ CPA เลยล่ะครับ

อีกสาเหตุที่สำคัญคือ CPA Network ส่วนมากจ่ายเงินเร็วครับ ถ้าเกิดทำยอดได้เยอะๆ อาทิตย์เดียวก็ได้แล้ว ทำให้เรามีสภาพคล่องสูงครับ สามารถนำเงินมาโปรโมท Offer ต่อไปเพื่อทำกำไรได้เรื่อยๆ

อยากเริ่มต้นทำ CPA บ้าง ทำยังไงดี?

ก่อนอื่นเราต้องมี Account CPA ก่อนครับ ผมแนะนำ PeerFly เลยครับ เพราะคิดว่าน่าจะง่ายที่สุดในตอนนี้แล้ว แต่ก็ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อนนะ เพราะจากที่ผม Support เพื่อนๆ ในกลุ่ม PPV Killer หลายๆ คน รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้ CPA Network เข้มงวดกว่าเมื่อก่อนมาก เพื่อนๆ หลายคนโดนให้โชว์ยอดขั้นต่ำ $500 ต่อเดือน ซึ่งเมื่อก่อนไม่มี เมื่อก่อนผมโชว์เว็บ Amazon ปั่นก็ผ่านแล้ว – -”

ใครติดปัญหา อยากรู้ว่ากรอก Application ยังไง ลองโพสต์ถามกันไดครับ ผมไม่อยากเขียนออกมาเป็นอีก Entry เพราะกลัว AM มาเห็น แล้วรู้ว่าคนไทยมี Trick ยังไงถามกันในคอมเม้นต์ดีกว่าครับ อย่าอธิบายละเอียดๆ เป็นภาพๆ เลย ฮ่าๆ

เดี๋ยว Entry หน้าเรามาต่อกันเรื่องการโปรโมท CPA Offer กันครับ ^^


ที่มา iFourth

................

- อยากได้ E-book สอนการทำ CPA ให้ได้เยอะ คลิกที่นี่


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.